Theo Công văn 3340/BHXH-ST năm 2017, cụm từ “Số sổ” in trên tờ bìa và tờ rời sổ BHXH được thay thế bằng “Mã số”. Nghĩa là về bản chất, số sổ BHXH và mã số BHXH là như nhau.
Mã số BHXH mà số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia BHXH, được cấp và ghi trên sổ BHXH và thẻ BHYT. Như vậy, mỗi cá nhân tham gia BHXH sẽ chỉ có một mã số BHXH duy nhất.
Tra cứu mã số BHXH như thế nào?
Người lao động bị mất sổ BHXH có thể xin cấp lại được hay không? Theo Khoản 2, Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người lao động có thể được cấp lại sổ BHXH khi bị mất, hỏng.
Về thủ tục xin cấp lại sổ, theo Khoản 2, Điều 97 Luật BHXH năm 2014 và Khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH được sửa đổi bởi Quyết định 505/Đ-BHXH, để xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp bị mất, hỏng, người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Người lao động nộp bộ hồ sơ trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua đơn vị đang làm việc trong thời hạn không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác, thời gian để thực hiện và xét duyệt hồ sơ không quá 45 ngày.
Theo Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH, các trường hợp quy định cấp lại sổ BHXH bao gồm: Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng; cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch.
Như vậy, trường hợp đổi từ Chứng minh thư nhân dân sang Căn cước công dân không thuộc quy định trên. Vì vậy, trường hợp này người lao động không cần đổi sổ BHXH.
Theo quy định, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải hoàn thành các thủ tục chốt sổ để trả lại sổ BHXH cùng các giấy tờ đã giữ của người lao động.
Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt, người sử dụng lao động không thực hiện chốt sổ cho người lao động hoặc đang nợ tiền BHXH nên không thể chốt sổ, người lao động có thể liên hệ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được hỗ trợ can thiệp.
Ngoài ra, nếu sang công ty mới, người lao động có thể cung cấp mã số BHXH (số sổ BHXH) để tham gia BHXH ở công ty mới để tiếp tục quá trình đóng BHXH, kể cả trường hợp chưa chốt được sổ.
Theo các nội dung trên, nếu người sử dụng lao động không chốt sổ, người lao động có thể tự chốt sổ hay không? Theo Khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người sử dụng lao động cần:
“5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Vì vậy, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động, người lao động không thể tự chốt sổ BHXH cho mình.
Để thực hiện chốt sổ BHXH, người sử dụng lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
Sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội. Thời gian giải quyết là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là 6 lưu ý về sổ BHXH mà người lao động cần nắm được. Sổ BHXH là căn cứ quan trọng để theo dõi quá trình đóng BHXH và hưởng các quyền lợi, người lao động có thể tham khảo thông tin để dễ dàng thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ BHXH.
Tác giả: New Key NT
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn