CÔNG TY CÓ ĐƯỢC GIỮ LƯƠNG CỦA CÔNG NHÂN KHÔNG?

Thứ năm - 08/08/2024 04:36
Tôi đã làm việc ở một công ty được 3-4 tháng. Lúc mới được nhận việc công ty và tôi có thỏa thuận sẽ nhận lương vào ngày mùng 5 hàng tháng. Và tới ngày nhận lương của tháng này, tôi đến công ty hỏi thì họ bảo phải giữ 1 tháng. Tôi không hiểu công ty giữ lương để làm gì trong khi tôi những tháng đầu công ty không nói với tôi. Vậy, việc công ty sa thải và giữ lương của tôi có đúng hay không? Mong bạn tư vấn giúp tôi.
Trả lời:
          Căn cứ điều 24, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP về nguyên tắc trả lương như sau:
“1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
( Ảnh minh họa)
2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai,hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp ồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:
a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;
b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Nếu công ty của bạn không có lý do bất khả kháng theo khoản 2 điều 34 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP thì công ty không được phép giữ lương của bạn.

 

Tác giả: New Key NT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây